Thực phẩm bạn nên sử dụng trong thời kỳ mãn kinh – Dấu hiệu, Triệu chứng, Chế độ ăn uống

Thứ Sáu ,02/03/2018 15:32:49

Các nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc bổ sung đúng loại thức ăn vào chế độ ăn uống vào thời kỳ mãn kinh không chỉ có thể làm giảm các triệu chứng mà còn ngăn ngừa triệu chứng mãn kinh.

Bạn càng làm việc này sớm hơn, thì thời kỳ mãn kinh của bạn càng dễ dàng. Nhiều triệu chứng của thời kỳ mãn kinh gây khó chịu nhưng chỉ đơn giản là cảm giác nóng bừng cả người và da khô. Tuy nhiên, một số triệu chứng khác có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ lâu dài đối với phụ nữ như xương lỏng lẻo và cholesterol cao.

Những chị em tuân thủ đúng chế độ ăn uống cho thời kỳ mãn kinh này có thể giúp ngăn ngừa hoặc thậm chí giảm các triệu chứng mãn kinh. Và thông thường họ có thể phòng ngừa được các bệnh loãng xương và tim mạch.

Theo các thành viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ và các chuyên gia dinh dưỡng, rất nhiều loại thực phẩm lý tưởng cho sức khoẻ của phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, giúp giảm bớt triệu chứng tăng cân, giảm ham muốn, khô da, loãng xương, bốc hỏa…

Phụ nữ sớm sử dụng các loại thực phẩm này trong chế độ ăn của mình chắc chắn sẽ trải qua những ngày mãn kinh dễ chịu hơn nhiều.

NƯỚC

Giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể gây ra các triệu chứng không thoải mái như khô âm đạo và da khô. Những chị em có những triệu chứng này nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Nước giúp chúng ta giữ được độ ẩm của da và tránh khô hạn.

Bằng cách uống nước, phụ nữ cũng làm hạn chế sự giảm ham muốn thường xuất hiện khi có sự thay đổi hormon. Những thay đổi hormon rất phổ biến trong những năm trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Giai đoạn này thường được gọi là tiền mãn kinh.

CANXI

Loãng xương trong thời kỳ mãn kinh tăng nhanh do sự suy giảm estrogen. Vì vậy, việc bổ sung canxi trong thực đơn là rất quan trọng. Các tính toán chỉ ra: nên bổ sung ít nhất 1.200 miligam canxi mỗi ngày nếu không sử dụng liệu pháp thay thế estrogen. Hoặc chỉ cần uống 1.000 miligam mỗi ngày nếu bạn đang dùng liệu pháp thay thế estrogen.

Tuy nhiên, liệu pháp này gây nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, các chuyên gia đề xuất một sự kết hợp của các loại thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn uống như: sữa, sữa chua không chứa chất béo và các thực phẩm bổ sung canxi.

VITAMIN D

Bảo vệ xương trong thời kỳ mãn kinh bằng cách bổ sung đủ lượng vitamin D. Chúng ta thường nhận vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên các chị em đang trong thời kỳ mãn kinh nên bổ sung vitamin D vì rất khó có được lượng vitamin D cần thiết từ chế độ ăn uống bình thường, đặc biệt trong thời tiết lạnh hoặc mùa đông. Thông thường, các bác sĩ khuyến cáo nên dùng 600 UI vitamin D hàng ngày, nhưng tốt nhất là nên hỏi bác sĩ đúng liều lượng cho bạn. Chuyên gia đề nghị phụ nữ nên tiêu thụ từ 1.000 đến 2.000 UI mỗi ngày.

Các loại thực phẩm khác bạn nên quan tâm trong chế độ ăn của mình là:

  • Hoa quả và rau
  • Các loại ngũ cốc
  • Sắt
  • Đậu nành
  • Thức ăn ít calo

Những loại thức ăn này chắc chắn sẽ đảm bảo cho bạn có một trải nghiệm dễ chịu với những thay đổi khó chịu mà phụ nữ trải qua trong thời kỳ mãn kinh.