Hạ hỏa cho phụ nữ tiền mãn kinh

Thứ Tư ,25/10/2017 14:55:03

Các nghiên cứu cho thấy, chị em có thể phải chịu đựng từ 1 – 10 cơn bốc hỏa mỗi ngày, kéo dài 2 – 5 năm, thậm chí trong 10 năm. Đó là những cơn nóng bừng mặt, vã mồ hôi thậm chí xuất hiện vào ban đêm, trong phòng máy lạnh. Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ thời kỳ mãn kinh nên áp dụng các biện pháp dưới đây để xoa dịu cơn bốc hỏa.

Nghiên cứu của bác sĩ Lê Lam Hương qua hàng trăm phụ nữ tại bệnh viện Y Huế cho thấy, suy giảm estrogen khiến 100% phụ nữ thay đổi tính tình, 52% bốc hỏa và 57% rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, chị em còn hứng chịu nhiều rối loạn khác như nám da, kinh nguyệt thất thường, mệt mỏi, loãng xương, sợ sinh hoạt tình dục (77%), đau rát khi quan hệ (61%) và khô hạn (70%). Nếu không điều tiết, bốc hỏa trong nhiều năm có thể gây mất ngủ mãn tính, trầm cảm và ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ có thể áp dụng những phương pháp dưới đây để xoa dịu cơn bốc hỏa của mình.

Giảm stress, sống vui vẻ

Bạn nên bỏ bớt việc nhà; ngừng các lo lắng cho chồng, con và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Bạn có thể tham gia các khóa học giúp giảm stress, tập yoga hay ngồi thiền thư giãn để tránh các cơn bốc hỏa và cả chứng mất ngủ. Bạn cũng nên thường xuyên đi chơi, ra ngoài với bạn bè, người thân để tinh thần thoải mái.

Ngoài ra, bạn nên sống lạc quan khi ngoài 30 tuổi. Stress không chỉ khiến cơn bốc hỏa nặng nề hơn về sau này, mà còn khiến thời kỳ tiền mãn kinh đến sớm hơn.

Giữ nhiệt độ cơ thể luôn mát

Khi có dấu hiệu của cơn bốc hỏa, việc đầu tiên bạn nên làm là giúp cơ thể luôn cảm thấy mát mẻ. Kể cả trong mùa đông bạn cũng không nên ủ mình trong các loại áo dày, hay chăn quá dày, chỉ cần mặc vừa đủ ấm là được.

Bạn nên dọn dẹp, trang trí để phòng ngủ thoáng đãng, mở cửa sổ hoặc dùng điều hòa, quạt để vừa phải. Ngoài ra, bạn có thể uống ngay 1 ly nước lạnh và các cách làm mát cơ thể thông thường để làm dịu cơn nóng khó chịu.

Liệu pháp hormone thay thế

Đây được xem là cách điều trị thông dụng để hạn chế những cảm giác khó chịu của cơn bốc hỏa trong giai đoạn này. Bạn sẽ được các bác sĩ hướng dẫn để sử dụng thuốc có chứa estrogen kết hợp với progesteron giúp bổ sung lượng estrogen và progesteron đang bị thiếu khi cơ thể bước vào tuổi tiền mãn kinh.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ người phụ nữ nào cũng có khả năng sử dụng liệu pháp hormone này. Và việc dùng liệu pháp hormone thay thế có thể có một số tác dụng phụ như làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, u vú, tăng huyết áp… Vì vậy, nếu chị em muốn sử dụng liệu pháp này cần được sự tư vẫn kỹ lưỡng từ bác sĩ chuyên khoa.

Bổ sung phytoestrogen tự nhiên từ đậu nành

Theo các nhà khoa học, phụ nữ sử dụng nhiều đậu nành, có tỷ lệ rối loạn mãn kinh và tỷ lệ ung thư vú thấp hơn hẳn những phụ nữ ít ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Nguyên do, đậu nành có chứa các hợp chất thiên nhiên tên phytoestrogen, một loại estrogen có nguồn gốc từ thực vật, có hoạt chất sinh dục giống hormone sinh dục nữ.

Phụ nữ ăn nhiều chế phẩm từ đậu nành được bổ sung phytoestrogen không khác gì sử dụng liệu pháp hormone thay thế mà lại không phải chịu những phản ứng phụ từ liệu pháp hormone thay thế. Phytoestrogen sẽ làm chậm hội chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, đồng thời làm giảm chứng bốc hỏa.

Tránh béo phì

Các nghiên cứu cho thấy, cơn phát hỏa thường nhiều và nghiêm trọng hơn ở phụ nữ thừa cân, do estradiol và estrone (2 loại nội tiết estrogen) thấp hơn người bình thường. Ngoài ra, chất béo còn hoạt động như một chất cách điện, cản trở tản nhiệt.

Các chuyên gia khuyên rằng, chị em mãn kinh nên giảm cân nếu chỉ số khối cơ thể IBM cao. Một nghiên cứu nhỏ của Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ, tiến hành trên 40 phụ nữ béo phì và bốc hỏa ít nhất 4 lần một ngày cho thấy, giảm 10% cân nặng giúp số cơn phát hỏa giảm đi đáng kể.

Lưu ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống

Ngoài việc ăn những loại thực phẩm bổ dưỡng để thêm cơ thể thêm khỏe mạnh, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh cần nhớ một vài lưu ý trong chế độ ăn uống để giảm thiểu những cơn bốc hỏa đang hành hạ như: hạn chế các đồ uống nóng như rượu, cà phê, sô cô la, nước chè; gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt… Những đồ ăn, uống này sẽ khiến mạch máu giãn, kích hoạt các phản ứng thụ ở da khiến cơ thể bạn nóng lên cũng gọi những cơn bốc hỏa đến nhiều hơn.

Các loại đồ ăn, thức uống như: rượu vang đỏ, sôcôla và pho mát nhiều năm tuổi cũng nên hạn chế, thậm chí ngừng ăn vì những chất kích thích trong đó có thể ảnh hưởng tới thân nhiệt, làm khởi phát cơn bốc quả.

Chăm vận động và luyện tập thể thao

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã theo dõi 793 phụ nữ tuổi tiền mãn kinh về thói quen tập luyện và tỉ lệ các cơn bốc hỏa. Kết quả cho thấy: chỉ 5% số phụ nữ tích cực hoạt động thể chất bị các cơn bốc hỏa nặng, con số này lên đến 14-16% ở những phụ nữ ít hoặc không tập luyện thể thao.

Điều này cho thấy, tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm đi đáng kể số lượng và mức độ nặng nhẹ của các cơn bốc hỏa. Mỗi ngày bạn đi bộ 30 phút hoặc bơi lội nhẹ nhàng là cách luyện tập phù hợp nhất ở tuổi mãn kinh.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ ở thời kỳ này nên mặc nhiều lớp áo thoáng khí, vải cotton, tập thiền, yoga, khí công, châm cứu hoặc massage… Khi bốc hỏa, hãy thử hít sâu vào bụng, thở chậm qua mũi và miệng 5 – 7 lần mỗi phút. Nếu thường xuyên bốc hỏa và mất ngủ, không nên lạm dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm. Thay vào đó, nên tập thể dục trước khi đi ngủ 2 – 3 tiếng, nhâm nhi nước mát nếu vã mồ hôi ban đêm, sử dụng gối lạnh kê đầu.

Theo Thời đại