Bí quyết giảm các triệu chứng bốc hỏa

Chủ Nhật ,20/08/2017 08:33:16

Dưới đây là một số bí quyết giảm các triệu chứng bốc hoả ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Biện pháp tức thời

Uống ngay nước lạnh để giữ mát cho cơ thể khi bắt đầu cơn bốc hỏa.

Chuyển sang phòng thoáng hơn, mở cửa sổ hoặc sử dụng máy lạnh điều hòa hay quạt điện.

Ngưng làm việc khoảng 5-10 phút để thư giãn đầu óc nếu cơn bốc hỏa xuất hiện trong lúc làm việc.

Hạn chế các yếu tố nguy cơ

Bỏ thuốc lá: Thuốc lá có tác hại nguy hiểm đến thời kỳ mãn kinh, làm tăng tần suất và cường độ các cơn bốc hỏa. Tuyệt đối bỏ thuốc lá nếu bạn muốn hạn chế những cơn bốc hỏa xuất hiện. Ngưng hút thuốc còn giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư (đặc biệt là ung thư vú, cổ tử cung ở nữ giới).

Giảm cân: Những người phụ nữ béo phì, có chỉ số khối cơ thể cao (BMI) thường xuất hiện cơn nóng bừng nhiều hơn những người gầy hoặc cân đối. Lớp mỡ nhiều tạo điều kiện khởi phát những cơn bốc hỏa liên tục, các triệu chứng cũng dịu đi lâu hơn so với những người gầy hoặc cân đối.

Hoạt động thể lực, vận động: Ít hoạt động tập luyện thể lực được xem là nguyên nhân làm tăng số lượng và cường độ các cơn bốc hỏa, dẫn đến khó kiểm soát bản thân. Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp làm nóng người và tim đập nhanh hơn, sẽ bớt cơn nóng bừng và ngủ ngon hơn. Có thể tập đi bộ khoảng trên 30 phút mỗi ngày. Tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh sẽ giúp phụ nữ luyện tập đều đặn, thường xuyên. Những bài tập vận động như thiền, yoga cũng là một liệu pháp tốt để giảm triệu chứng khó chịu này ở tuổi trung niên.

Điều chỉnh lối sống lành mạnh, khoa học

Thư giãn tinh thần, giữ bình tĩnh: Hãy rèn luyện cho mình một thái độ điềm tĩnh nhất có thể trước các sự việc, giàm stress bằng cách tập yoga, thiền, hoặc thư giãn bằng các biện pháp khác như tinh dầu, thảo dược cũng góp phần làm cho tinh thần thư thái.

Đảm bảo môi trường an toàn, trong lành: Khi xuất hiện các cơn bốc hỏa, hãy bình tĩnh tìm nguyên nhân và có thể áp dụng một số cách như uống nước lạnh, tắt bếp nếu bạn đang nấu ăn, mở quạt hoặc cửa sổ cho không khí thông thoáng, nới lỏng hoặc thay quần áo mỏng.

Ăn uống hợp lý: Những đồ ăn có tính nóng cũng có thể làm các cơn bốc hỏa thêm trầm trọng như thức uống có caffeine, bia rượu, đồ ăn cay – nóng (tiêu, tỏi, ớt), chè …

Thay đổi cách ăn mặc: mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, chất liệu có thể từ vải bông … Mặc nhiều lớp áo để có thể tháo bớt khi xuất hiện những cơn bốc hỏa.

Sử dụng nhiều loại thực phẩm tự nhiên tốt cho thời kỳ mãn kinh

Theo nghiên cứu cho thấy phụ nữ ở các nước châu Á ít gặp cảm giác bốc hỏa và các triệu chứng mãn kinh khác hơn so với phụ nữ ở các nước phương Tây. Người ta đã đưa ra giả thuyết cho rằng chế độ ăn uống của những phụ nữ châu Á bao gồm các chất giống như estrogen, như những thực phẩm làm từ đậu tương, tinh chất mầm đậu nành, tỏi (cũng rất giàu phytoestrogen), các loại hạt như hạt lanh, hạt mè, hạt hướng dương, lạc, hạt điều….

Nhân sâm: mặc dù nhân sâm vẫn chưa được khoa học chứng minh để làm giảm cơn bốc hỏa, nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng và giúp giấc ngủ ngon và làm giảm các triệu chứng hay gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Chăm sóc sức khỏe buồng trứng, buồng trứng là nơi sản sinh trực tiếp ra estrogen, hormone bị thiếu hụt trong thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng thời kỳ mãn kinh. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe buồng trứng để cải thiện khả năng sản sinh ra estrogen là biện pháp hiệu quả để giảm thiểu các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Theo SKCĐ